Phòng Cảnh sát đường thủy (Phòng PC08B) Công an TP Cần Thơ thường xuyên kết hợp với các ngành hữu quan thành phố và Công an các tỉnh giáp ranh tăng cường kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật của các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông… Trong đó, chú trọng kiểm tra về điều kiện hoạt động khai thác cát trên tuyến sông Hậu, nhằm xử lý kịp thời, ngăn chặn các hành vi vi phạm khai thác cát trên tuyến đường thủy nội địa (ĐTNĐ) thuộc địa bàn TP Cần Thơ.
Cảnh sát đường thủy Công TP Cần Thơ lập biên bản nhắc chở chủ mỏ cát Lan Anh chấp hành đúng quy định ghi trong giấy phép khai thác và thay thế một số áo phao, phao cứu sinh và bình chữa cháy không còn tác dụng.
TP Cần Thơ hiện có 4 mỏ cát được cấp phép khai thác trên tuyến sông Hậu, gồm: Công ty TNHH Phát Đạt, Công ty TNHH An Lạc, Công ty TNHH Lan Anh và Công ty TNHH Sao Mộc. Trong đó, Công ty TNHH Sao Mộc chưa hoạt động, đang chờ hoàn chỉnh thủ tục đúng quy định. Thời gian qua, Phòng PC08B đẩy mạnh tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trật tự xã hội, tấn công trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động khai thác cát cho chủ các doanh nghiệp, người lái phương tiện kinh doanh, khai thác cát và người dân tại các khu dân cư ven sông Hậu và sông Cần Thơ. Quý I-2019, Cảnh sát đường thủy đã kiểm tra gần 4.000 trường hợp khai thác và vận chuyển gần 1.300m3 cát. Qua kiểm tra, chủ các phường tiện đều xuất trình đầy đủ giấy tờ có liên quan đến hoạt động kinh doanh, vận chuyển cát.
Để siết chặt công tác quản lý hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát trên tuyến ĐTNĐ thuộc địa bàn TP Cần Thơ, mới đây, Phòng PC08B kết hợp Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Long ra quân kiểm tra giấy phép, điều kiện hoạt động của các mỏ cát, phương tiện khai thác cát trên sông Hậu (đoạn từ Vàm Cần Thơ đến cù lao Tân Lộc, quận Thốt Nốt). Qua kiểm tra 7 mỏ cát (trong đó 4 mỏ trên địa bàn TP Cần Thơ và 3 mỏ thuộc địa phận tỉnh Vĩnh Long, gồm: Công ty TNHH Nguyễn Tòng, Công ty TNHH Nam Vinh Mekong và Công ty TNHH Thanh Lâm), hầu hết chủ các mỏ cát đều xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định; thực hiện phương án đảm bảo trật tự an toàn hàng hải. Tuy nhiên, có 2 trường hợp cung cấp giấy tờ không phải bản gốc (cung cấp bản photocopy) và 1 trường hợp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật - bảo vệ môi trường đã hết hạn, chưa đổi lại. Lực lượng đã nhắc nhở, yêu cầu chủ mỏ cát phải chấp hành các quy định trong giấy phép được duyệt phương án của Cảng vụ hàng hải, các quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ và khai thác cát đúng vị trí quy định... Tại thời điểm kiểm tra, ông Nguyễn Văn Mộc Em, quản lý mỏ Công ty TNHH Sao Mộc, cho biết: “Công ty TNHH Sao Mộc đã được UBND TP Cần Thơ cấp phép khai thác mỏ với 3 phương tiện; thời gian khai thác từ 6 giờ sáng đến 18 giờ. Tuy nhiên, công ty chưa thể hoạt động vì còn phải hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định của pháp luật và đợi sửa chữa phương tiện”.
Theo Trung úy Cao Minh Quân, Phó đội trưởng Đội xử lý Phòng PC08B, qua kiểm tra 7 mỏ cát trên tuyến sông Hậu, lực lượng đã nhắc nhở các chủ mỏ cát về một số lỗi chưa thực hiện đúng quy định của Luật Giao thông ĐTNĐ, giao Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Vĩnh Long xử lý theo thẩm quyền. Đồng thời, nhắc nhở một số chủ mỏ cát thường xuyên kiểm tra việc trang bị các thiết bị phòng cháy, chữa cháy; dụng cụ phao cứu sinh, cứu đắm đầy đủ theo quy định; yêu cầu các chủ mỏ, chủ phương tiện thường xuyên kiểm tra, thay mới những dụng cụ, áo phao và bình chữa cháy đã hư, cũ không còn tác dụng... Cảnh sát đường thủy Công an TP Cần Thơ sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng thành phố và công an địa bàn giáp ranh tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát trên tuyến sông Hậu, kịp thời ngăn chặn tình trạng khai thác cát trái phép, gây sạt lở bờ sông.
Bài, ảnh: Xuân Đào