Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố, quý I-2020, thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng Cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông đã phát hiện và lập biên bản 11.668 trường hợp vi phạm hành chính về trật tự ATGT; ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 9.378 trường hợp, phạt tiền trên 9,7 tỉ đồng; tạm giữ 1.748 phương tiện; tước giấy phép lái xe 1.119 trường hợp. Trong tuần từ 5 đến 11-3, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn quận Cái Răng và huyện Thới Lai, làm chết 2 người (1 vụ TNGT đường bộ và 1 vụ TNGT đường thủy nội địa). Cụ thể, khoảng 14 giờ 25 phút ngày 11-3-2020, anh Nguyễn Quốc Thiều (sinh năm 1979, ở huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) điều khiển ô tô lưu thông hướng cầu Cần Thơ đến nút giao IC3, khi đến khu vực 11, thuộc phường Hưng Phú, quận Cái Răng thì va chạm với mô tô do ông Phạm Văn Trai (sinh năm 1954, ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang) điều khiển theo hướng ngược lại. Vụ tai nạn làm ông Phạm Văn Trai tử vong. Vụ TNGT đường thủy xảy ra khoảng 19 giờ ngày 11-3-2020. Ông Trần Minh Lý (sinh năm 1966, ngụ xã Trường Xuân A, huyện Thới Lai) điều khiển ghe gỗ (không có biển đăng ký) lưu thông theo hướng từ xã Trường Xuân A đi thị trấn Thới Lai, khi đến đoạn sông thuộc kênh Bà Đầm thuộc ấp Trường Thọ, xã Trường Xuân, huyện Thới Lai thì xảy ra va chạm với vỏ lãi (không có biển đăng ký) do ông Nguyễn Minh Phụng (sinh năm 1970, ngụ xã Trường Xuân) điều khiển. Hậu quả làm ông Phụng tử vong.
Ban ATGT TP Cần Thơ phát tờ rơi tuyên truyền ATGT đến tận nhà người dân.
Tính từ ngày 15-12-2019 đến 29-3-2020, toàn thành phố đã xảy ra 16 vụ TNGT, làm chết 16 người, bị thương 2 người, trong đó có 1 vụ TNGT đường thủy, làm chết 1 người.
Mặc dù so với cùng kỳ năm 2019, TNGT trên địa bàn TP Cần Thơ giảm cả 3 tiêu chí (về số vụ, số người chết và người bị thương), nhưng mức độ giảm chưa mang tính bền vững. Đặc biệt, trong vụ TNGT đường thủy, cả 2 phương tiện thủy va chạm nhau đều không có biển đăng ký. Thời gian qua, Ban ATGT các cấp tập trung phối hợp với các ban, ngành cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông nhưng vẫn còn một bộ phận người tham gia giao thông ý thức chưa cao, dùng phương tiện thủy chưa đăng ký... để xảy ra TNGT đáng tiếc. Để bảo đảm trật tự ATGT và kéo giảm TNGT trong thời gian tới, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật về trật tự ATGT; kiểm tra, xử lý vi phạm giao thông của các ban ngành, đoàn thể và lực lượng chức năng, rất cần người tham gia giao thông nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cả cộng đồng.
Bài, ảnh: Y.TRANG
Nguồn: Báo Cần Thơ