Góp ý

Xe chở hàng cồng kềnh, nguy cơ mất an toàn giao thông 

 

Xe chở hàng hóa cồng kềnh, lưu thông trên quốc lộ 91, đoạn thuộc phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn.

Trên một số tuyến đường ở TP Cần Thơ, không khó để bắt gặp hình ảnh những chiếc xe tự chế, mô tô... chở hàng hóa cồng kềnh khi tham gia giao thông. Những hành vi này, không chỉ là nguyên nhân gây ùn tắc giao thông mà còn tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng của người tham gia giao thông.  Bà Trần Thị Hằng, ở phường Phước Thới, quận Ô Môn, kể: “Mới đây, khi di chuyển trên tuyến quốc lộ 91, đoạn thuộc phường Phước Thới, tôi bị một người chạy mô tô điều khiển xe một tay, tay còn lại giữ ống nước bằng nhựa dài, gạt ngã xuống đường. May mắn, tôi chỉ bị xây xát nhẹ”.

Rất nhiều người tham gia giao thông khác cũng từng gặp trường hợp tương tự. Anh Nguyễn Văn Thọ, hành nghề xe honda chở khách ở phường Tân Hưng, quận Thốt Nốt, cho biết: “Khi tham gia giao thông trên đường, tôi gặp rất nhiều mô tô, xe ba gác... chở hàng hóa cồng kềnh. Những chiếc xe chở hàng quá khổ này rất dễ bị mất lái, khó có thể xử lý kịp trước những tình huống phát sinh trên đường”.

Việc chở hàng cồng kềnh, quá tải, quá khổ sẽ bị xử phạt theo quy định của Luật Giao thông đường bộ. Cụ thể, theo Điều 9, Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT có quy định: Xe mô tô, xe gắn máy không được xếp hàng hóa, hành lý vượt quá bề rộng giá đèo hàng theo thiết kế của nhà sản xuất về mỗi bên 0,3m; không vượt quá phía sau giá đèo là 0,5m; chiều cao xếp hàng tính từ mặt đường xe chạy không vượt quá 1,5m. Nếu người điều khiển xe máy chở hàng có kích thước lớn hơn kích thước cho phép sẽ bị xử phạt theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, mức phạt cụ thể như sau: Phạt tiền 400.000-600.000 đồng đối với người đang điều khiển xe hoặc chở người ngồi trên xe bám, kéo, đẩy xe khác, vật khác, dẫn dắt súc vật, mang vác vật cồng kềnh; chở người đứng trên yên, giá đèo hàng hoặc ngồi trên tay lái; xếp hàng hóa trên xe vượt quá giới hạn quy định; điều khiển xe kéo theo xe khác, vật khác. Trong trường hợp gây tai nạn giao thông, người điều khiển phương tiện còn bị tước giấy phép lái xe 3-5 tháng... Ngoài việc bị xử phạt, nếu người ngồi trên phương tiện giao thông chở cồng kềnh, gây thương tích cho người khác thì tùy theo mức độ thương tích, có thể bị xem xét hành vi truy cứu trách nhiệm hình sự.

Trong nhiều trường hợp, việc chở hàng cồng kềnh xuất phát từ nhu cầu mưu sinh; tuy nhiên, không thể lấy lý do đó mà bất chấp tính mạng, sức khỏe của chính mình và người tham gia giao thông. Thiết nghĩ, ngành chức năng cần phạt nghiêm những trường hợp vi phạm chở hàng cồng kềnh để hiểm nguy không còn rình rập trên các cung đường.  

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG (Báo Cần Thơ)


Bài viết liên quan

02/03/21
Hiểm họa tai nạn trên các tuyến đường giao thông nông thôn  

Với sự quan tâm đầu tư của các ngành, các cấp và hiệu quả từ công tác xã ...

25/08/20
Hiểm họa khó lường khi giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển 

Mặc dù Ban An toàn giao thông (ATGT) các cấp của TP Cần Thơ và các ban, ngành, ...

13/08/20
Đi đúng làn đường để đảm bảo an toàn 

Đi sai làn đường là một trong những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông ...

13/08/20
Cần Thơ: Sẵn sàng phương án đảm bảo ATGT cho thí sinh thi tốt nghiệp THPT

Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông TP Cần Thơ xây dựng phương án, lập kế ...

23/06/20
Cấp giấy phép lái xe hạng A0: Học sinh hết 'vô tư' chạy xe máy, xe đạp điện

TTO - Người trên 16 tuổi sẽ được cấp giấy phép lái xe A0 được coi là một ...

11/06/20
10 cách giúp ôtô tránh gặp nạn khi đi dưới mưa

Những tai nạn ôtô thảm khốc dưới trời mưa hoàn toàn có thể tránh được ...

Thiết kế web giá rẻ